ติดตามเรื่องราว

..เรียนรู้ จากความยาก..-
บางทีการทำให้เส้นทางสู่ความจริงคดเคี้ยวมากขึ้นสักหน่อยเพื่อให้เกิดระทางที่ยาวไกลขึ้นอาจจะเป็นสิ่งดีสำหรับชีวิตที่ต้องการเวลากับการค้นหาความหมาย นั่นล่ะ -PBL




วันอังคารที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553

ดวงตาที่มองโลก



ยามเช้าวันที่ 19 เมษายน ผมยืนมองผู้คนนอกหน้าต่างห้องพัก  
แม่กับลูกสาววัยสามขวบอยู่ที่สวนหลังอาคาร
“แม่คะทำไมหญ้ามันเปียก” เด็กหญิงวัยสองขวบเจื้อยแจ้วถามขณะที่ใช้มือแตะที่พื้นเปียก
“เพราะน้ำค้างค่ะ” แม่ตอบด้วยน้ำเสียงเอ็นดู
“น้ำทำไมจึงค้างล่ะคะ”
ไม่มีคำตอบ แม่ยังปั่นจักรยานสำหรับออกกำลังกายด้วยจังหวะปกติ
สักพักเด็กหญิงก็พูดขึ้นกับดอกหญ้า “ดอกหญ้าเล็กๆ นี่สวยจัง”
“ดูหนอนด้วยนะลูก” แม่ซึ่งเฝ้าดูอยู่สำทับ
“มันน่ารักด้วยนะคะแม่”
“อย่าไปแตะเดี๋ยวใบหญ้ามันทิ่มเอา” น้ำเสียงแม่ออกจะกังวล
ลูกสาวรามือจากยอดหญ้า “โอโฮ ก้อนหินนี้สูงจัง หนูปีนได้ไหมคะแม่”
“ไม่เอาลูกมันลื่นเดี๋ยวตกแขนหัก”
“ก็หนูอยากลื่นนะ”
“เอ๊ะ ดื้อจริงลูกคนนี้ มาไปวิ่งกับแม่ดีกว่า” แล้วแม่ลงจากจักรยานเข้ามาจูงลูกสาวและออกวิ่งจากไป แต่ผมยังแว่วได้ยินเสียงเจื้อยแจ้วของลูกสาวที่ตั้งคำถามจากสิ่งที่พบเห็นบนรายทาง

เด็กกับผู้ใหญ่มักมองโลกด้วยดวงตาที่ต่างกัน
เด็กเฝ้ามองอย่างกระหายที่จะเรียนรู้จริงผ่านประสาทสัมผัสทั้งมวล

2 ความคิดเห็น:

  1. มีเด็กหญิงอายุ 5 ขวบ อาศัยอยู่กับป้า เนื่องจากพ่อแม่ทำงานอยู่ต่างจังหวัด ทุกวันหลังเลิกเรียนเด็กหญิงจะมานั่งอยู่ที่ระเบียงหน้าบ้าน เพื่อให้ป้าช่วยสอนการบ้าน และในวันนี้การบ้านคือวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการลบ ครูให้โจทย์มาประมาณ 5 ข้อ
    ข้อ 1. 5 - 2 =............
    ข้อ 2. 4 - 3 =...........
    ข้อ 3. 3 - 1 =...........
    ข้อ 4. 2 - 1 =..........
    ข้อ 5. 4 - 0 =..........
    ซึ่งการบ้านตั้งแต่ข้อ 1 - 4 ป้าก็จะใช้วิธียกตัวอย่างว่ามีสิ่งของอยู่ตามจำนวนแรกที่โจทย์กำหนด แล้วแบ่งออก หักออก หรือให้ไปตามจำนวนที่สอง แล้วให้หลายนับจำนวนที่เหลือนั้นคือคำตอบ แต่พอมาถึงข้อสุดท้ายข้อ 5 ป้าไม่รู้จะยกตัวอย่างให้หลานอย่างไรดี เพราะตัวเลขที่ลบออกคือ 0 ซึ่งวัยของเด็กหญิงยังไม่เข้าใจ ป้าก็พยายามคิดเพื่อยกตัวอย่างเป็นภาพให้หลานได้เห็น ในที่สุดป้าก็ตัดสินใจอธิบายกับหลานว่า "สมมติว่าหนูมีขนมอยู่ 4 ห่อ แล้วน้องขอกินขนม แต่หนูไม่แบ่งให้น้อง หนูจะเหลือขนมกี่ห่อ " พอได้ฟังคำถามจากป้าจบ เด็กหญิงก็ถามกลับทันทีโดยที่ไม่สนใจจำนวนของขนมที่เหลือ "ทำไมหนูจะไม่แบ่งให้น้องล่ะคะป้า" ป้าก็พยายามอธิบายว่าแค่สมมติ แต่เด็กหญิงก็ยังไม่เข้าใจ และพยายามบอกกับป้าว่าตัวเองอยากแบ่งให้น้องด้วย ในเย็นวันนั้นกว่าที่ป้ากับหลานจะทำการบ้านเสร็จก็ค่ำพอดี
    แล้วสิ่งที่เราต้องการให้เกิดกับเด็กเพียงแค่ 5 ขวบคืออะไร คือการบวกลบเลขเป็น หรืออะไร.........???????????

    ตอบกลับลบ
  2. อืม ...จริงด้วย เด็กกับผู้ใหญ่มองโลกแตกต่างกัน

    ตอบกลับลบ