โครงการ
งอกนอกกะลา
NNK (Ngok-Nok-Kala)
หลักการและวัตถุประสงค์
ด้วยโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาได้ดำเนินการเพื่อ 2 วัตถุประสงค์หลักได้แก่
1.
เพื่อเป็นโรงเรียนตัวอย่าง ด้วยการพัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนและนวัตกรรมองค์กร
1.1
วัตกรรมสำหรับการเรียนการสอนเพื่อมุ่งให้ผู้เรียนมีทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตอย่างปกติสุขในศตวรรษที่
21 และ จากการที่ทดลองและพัฒนามากว่า
10 ปี จึงได้นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนที่สำคัญสองนวัตกรรมคือ 1) “จิตศึกษา” ซึ่ง
เป็นนวัตกรรมที่จะทำให้ผู้เรียนไปถึงปัญญาภายใน ได้แก่ การมีจิตใหญ่เพื่อรักได้อย่างมหาศาล
การเคารพคุณค่าตัวเองและคนอื่นเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างภารดรภาพ การมีสติชำนาญเพื่อเท่าทันอารมณ์ การมีสมาธิเพื่อกำกับความเพียรให้สำเร็จ การมีความรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้อื่น
เป็นต้น และ 2) “หน่วยบูรณาการที่ใช้ปัญหาเป็นฐานการเรียนรู้หรือ PBL (Problem based learning)”
ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่เป็น Active
Learning ที่จะทำให้ผู้เรียนไปถึงปัญญาภายนอก ได้แก่ Reading comprehension, Writing,
Arithmetic, ICT skills, Thinking skills, Life & Career skills, Collaboration skill and
Core subject
1.2
พัฒนานวัตกรรมสำหรับองค์กรเพื่อมุ่งพัฒนาครู และการพัฒนาองค์กรที่เรียกว่า
“ชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพ” (PLC-Professional learning community) ซึ่งมีองค์ประกอบสองส่วนที่สำคัญคือ
การสร้างความเป็นชุมชนให้เกิดขึ้นในองค์กร และ การจัดให้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างหลากหลายระหว่างกัน เป้าหมายสำคัญของ PLC คือ
การสร้างการเรียนรู้ของครูร่วมกันเพื่อให้ทุกคนได้ยกระดับความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่จะสอน มีทักษะการจัดการเรียนการสอน และ มีจิตวิญญาณของความเป็นครู
รูปแบบการทำงานของ 3 นวัตกรรม PLC, PBL, จิตศึกษา ที่จะส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน
2.
เพื่อขยายผลไปยังโรงเรียนของรัฐให้มากขึ้นเพื่อ
ให้ถึงผู้เรียนจำนวนมากขึ้น และ ในที่สุดจะเกิด
Critical mass สำหรับการปฏิรูปการศึกษาของไทย โดยโรงเรียนฯ ได้ดำเนินการกิจกรรม ดังนี้
2.1
เปิดรับให้ครู หรือโรงเรียนต่างๆ
ได้เข้ามาศึกษาดูงาน 1 วัน (Open eyes) เพื่อจุดประกายให้เห็นความสำเร็จจากการใช้นวัตกรรมทั้งสามอย่าง
2.2
โรงเรียนสนใจที่ต้องการใช้นวัตกรรมหรือวิธีการบางส่วน หลังจาก Open eye แล้วจะกลับมาอบรมระสั้น
2-3 วัน
2.3
โรงเรียนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบ
จะมีขั้นตอนในการดำเนินการดังนี้
-
กระบวนการ Open eye
-
อบรมหลักสูตรยาว 5-10 วัน เพื่อเรียนรู้นวัตกรรมทั้งหมด PLC
PBL จิตศึกษา
-
นำกลับไปใช้
โดยโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ตาม Monitor
สาธิตการสอน ร่วมทำ Lesson study ร่วมกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้หรือ PLC ปีละ 2-4 ครั้ง
(ขึ้นอยู่กับสภาพการเรียนรู้ของครูแต่ละโรงเรียน)
-
ถ่ายทำ Clip การสอนของครูในทุกชั้นเรียนเพื่อให้ครูเรียนรู้จากการสอนได้มากขึ้น
-
สร้างเครือข่าย เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างโรงเรียน
และ ทำ PLC online เพื่อการเรียนรู้ข้ามโรงเรียน และ เพื่อ Empower ครู
-
จัด Conference ใหญ่ปีละครั้ง
เพื่อให้แต่ละโรงเรียนได้นำเสนอความสำเร็จ และเพื่อสร้างการรับรู้ให้กับสังคม
รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนของรัฐให้เป็นโรงเรียนตัวอย่างให้การปฏิรูปการจัดการศึกษา
ด้วยวัตถุประสงค์ดังกล่าวโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
จึงได้จัดทำโครงการงอกกนอกกะลา หรือ NNK (Ngok-Nok-Kala) เพื่อพัฒนาโรงเรียนตัวอย่างในพื้นที่ 2 จังหวัด
ได้ น่าน 3 โรงเรียน และ ศรีสะเกษ 6 โรงเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น