PBL (Problem based Learning) เป็นนวัตกรรมหนึ่งในการพัฒนาความฉลาดภายนอก
(ความเข้าใจต่อโลกและปรากฏการณ์)ให้กับผู้เรียนของโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา เป็นหน่วยการเรียนแบบบูรณาการที่ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้จากปมปัญหาสู่ปัญญา
เพราะสังคมโลกนับวันจะยิ่งซับซ้อนขึ้น จำนวนปัญหาจะมากขึ้น ซับซ้อนขึ้น ยุ่งเหยิงขึ้น กระบวนการเรียนรู้โดย PBL จะทำให้ผู้เรียนไม่ตื่นกลัวกับปัญหา มองปัญหาเป็นเรื่องท้าทายซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเข้าใจต่อปัญหา
และหาวิธีการแก้ปัญหา
กระบวนการทำความเข้าใจต่อปัญหา และ กระบวนการหาวิธีการหรือนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียนจะต้องใช้ความรู้อันหลากหลาย (Multi Knowledge) และ ทักษะที่หลากหลาย(Multi skills) ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนเข้าถึงความเข้าใจหลักของเนื้อหาชุดนั้น และเกิดทักษะอันหลากหลายที่จำเป็นสำหรับศตวรรษใหม่ (21st Century Skills) ได้แก่
กระบวนการทำความเข้าใจต่อปัญหา และ กระบวนการหาวิธีการหรือนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาผู้เรียนจะต้องใช้ความรู้อันหลากหลาย (Multi Knowledge) และ ทักษะที่หลากหลาย(Multi skills) ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนเข้าถึงความเข้าใจหลักของเนื้อหาชุดนั้น และเกิดทักษะอันหลากหลายที่จำเป็นสำหรับศตวรรษใหม่ (21st Century Skills) ได้แก่
- ทักษะการเรียนรู้และการเรียนอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ทักษะการสังเคราะห์ข้อมูลและการจัดการความรู้
-
ทักษะชีวิต(ทำกินเป็น อยู่ได้ ใช้เป็น) เช่น ทักษะ ICT
การทำงานร่วมกัน การจัดการความขัดแย้ง การสื่อสาร การคิดหลายระดับ การสร้างปัจจัยการดำเนินชีวิต.
การดูแลสุขภาพ. การแสวงหาข้อมูล. การปรับตัว การออกแบบวิถีชีวิต. อุปนิสัย.
การชี้นำตนเอง. จิตสำนึกต่อคนอื่น วัฒนธรรมอื่นและต่อโลก
ตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
PBL
ในช่วง
3
ปีที่ผ่านมา ที่น้ำมันแพง สัปดาห์แรกของการเรียน ครูก็มีกระบวนการในจัดกิจกรรมที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดคำถามกับสิ่งต่างๆ
และให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะแก้ปัญหาที่
หลังจากนั้นนักเรียนได้ทำงานร่วมกัน พูดคุยกัน เพื่อประมวลร่วมกันว่าอยากเรียนรู้เกี่ยวกับอะไร
หรือเพื่อแก้ปัญหาอะไร เมื่อตระหนักร่วมกันว่าอยากศึกษาและผลิตน้ำมันเอง
ครูก็นำมาออกแบบการเรียนรู้แบบ PBL
หลังจากนักเรียนได้เผชิญปัญหาที่เป็นแรงกระตุ้นแล้ว นักเรียนก็พยายามศึกษาค้นคว้าหานวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหานั้น
เรียนรู้การทำน้ำมันไบโอดีเซล ใช้เวลาเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจประมาณ 3 - 4 สัปดาห์ จนแน่ใจว่ามีวิธีการทำน้ำมันไบโอดีเซล และนำวิธีการผลิตนั้นมาทดลองทำ ซึ่งการทำครั้งแรกก็ใช้เวลานาน เมื่อทำสำเร็จก็นำน้ำมันนั้นมาทดลองใช้
ซึ่งปรากฏผลว่าสามารถใช้ได้
ยังเหลือเวลา
4
สัปดาห์ใน Quarter นั้น
นักเรียนก็ได้นำผลที่ได้จากการผลิตนั้นมาร่วมคุยกันอีกครั้ง
และพบว่ากระบวนการผลิตน้ำมันนั้นใช้เวลาในการทำนาน จึงได้พัฒนาและแก้ปัญหาต่อว่าจะทำอย่างให้กระบวนการผลิตหนึ่งรอบนั้นใช้เวลาสั้นที่สุด
จนสุดท้ายนักเรียนก็สามารถทำได้ในเวลาเพียง 10 ชั่วโมง ต่อกระบวนการผลิตน้ำมันหนึ่งรอบ
ขณะที่เรียนรู้เรื่องนี้
พบว่านักเรียนทุกคนตระหนักกับปัญหาและใส่ใจในการแก้ปัญหานี้ เรียนรู้การทำงานร่วมกัน
การแก้ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นมากมายร่วมกัน
จนทำให้นักเรียนได้ค้นพบนวัตกรรมและชื่นชมกับผลสำเร็จที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง
สวัสดีค่ะคุณครูวิเชียร ไชยบัง
ตอบลบคุณครูบรรยายได้เข้าใจง่ายค่ะ ถ้าเพิ่มอ้างอิงหน่อยก็จะดียิ่งขึ้น
ขอบคุณที่ upload ให้ศึกษาค่ะ
คุณครูเยาวภา ลอยทะเล