จากข่าว ไทยรัฐ วันที่ 15 มกราคม 2553
ขณะ นี้มีโรงเรียนจำนวนมากทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด ไม่สนใจสอนเนื้อหาการเรียนการสอนชั้น ป.6 และ ม.3 แต่กลับมากระตือรือร้นในการติวนักเรียนเพื่อจะไปสอบโอเน็ตให้ได้คะแนนมากๆ ...
ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า ตามที่ สทศ.จะจัดทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือโอเน็ต ประจำปีการศึกษา 2552 ให้กับนักเรียน ป.6, ม.3 และ ม.6 ในเดือน ก.พ.นี้ มีโทรศัพท์สอบถามเข้ามาที่ สทศ. จำนวนหนึ่งแจ้งว่า ขณะนี้มีโรงเรียนจำนวนมากทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด ไม่สนใจสอนเนื้อหาการเรียนการสอนชั้น ป.6 และ ม.3 แต่กลับมากระตือรือร้นในการติวนักเรียนเพื่อจะไปสอบโอเน็ตให้ได้คะแนนมากๆ ซึ่ง สทศ.ห่วงว่า โรงเรียนอาจทำบางอย่างที่ไม่สมควร เช่น บอกข้อสอบนักเรียน จึงได้ทำจดหมายถึงศูนย์สอบ เขตพื้นที่การศึกษา ให้เข้าไปช่วยดูการจัดสอบโอเน็ตอย่างใกล้ชิด รวมทั้งจะประชาสัมพันธ์ให้สนามสอบ ป.6 และ ม.3 ทราบว่า หาก สทศ.สงสัยว่ามีโรงเรียน สนามสอบ หรือศูนย์สอบไหนมีพฤติกรรม หรือมีข้อมูลว่า กระทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทุจริต สทศ.จะไม่ประกาศคะแนนของเด็กนักเรียนในสนามสอบนั้นทั้งหมด เพราะมีนักเรียนจากหลายๆโรงมาสอบร่วมกัน หากมีการทำผิดก็ถือว่าทำผิดทั้งหมด และจะประกาศผลเมื่อตรวจสอบว่าไม่มีการทุจริต.
เมื่อได้อ่านข่าวทำให้ผมนึกถึงเรื่องหนึ่ง....
กาลครั้งหนึ่งมีชายคนหนึ่งเร่หาซื้อขวดแก้วที่มีรูปร่างแปลกตา ด้วยราคาแพงมาก เขาเดินไปตามหมู่บ้านต่างๆ พร้อมกับโชว์ขวดลักษณะที่เขาต้องการให้ดู ชาวบ้านล่ำลือกันและควานหา แต่มันก็ช่างหายากเหลือเกิน และชายที่รับซื้อขวดก็เดินประกาศหาซื้อขวดแบบนั้นวันแล้ววันเล่า
วันหนึ่งมีชายอีกคนหนึ่งเข็นรถขวด แจกัน ลักษณะต่างๆ มากมายเข้าไปขายในหมู่บ้าน ชาวบ้านแตกตื่นออกมาซื้อขวดแบบที่ชายคนแรกต้องการ แต่ชายคนนี้ก็ขายขวดแบบนั้นแพงมาก จะอย่างไรเมื่อชาวบ้านคำนวณดูแล้วยังได้กำไรอีกมากเมื่อเทียบกับราคาที่ชายคนแรกเสนอซื้อ ชาวบ้านบางคนที่มีทุนหนาก็ซื้อขวดเก็บไว้หลายใบ
หลังจากนั้นไม่ปรากฏว่ามีคนรับซื้อขวดแบบนั้นอีกเลย
NT, O-Net ก็ไม่ต่างจากชายซื้อขวด หลอกฝันลมๆ แล้งๆ ไปไม่ถึงเป้าหมายที่แท้จริงทางการศึกษา และยิ่งไม่สบายใจมาก เมื่อทราบว่าบางเขตพื้นที่การศึกษา หรือบางโรงเรียน ให้คะแนน NT,O-Net มีผลต่อความดีความชอบครู หรือมีผลต่อการพิจาณาผลงานวิชาการของครู หรือ มีผลต่อการย้ายผู้บริหาร
NT, O-Net มีประโยชน์ในเชิงตรวจสอบคุณภาพการศึกษาแบบภาพรวม(บางด้านเท่านั้น ไม่ใช่ทุกด้าน)
วันอังคารที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2553
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น