วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553
ใช้ชีวิตเล่นๆ อย่างเป็นอัตนัย
ความมีรูปแบบหลายแบบแต่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง อย่างนี้คือความเป็นปรนัย แต่ความหลากหลาย แบบเอนกอนันต์นั้นเป็นอัตนัย
สิ่งต่างๆ บนโลกมีความเป็นรูปแบบที่เป็นปรนัยคือการเป็นหมวดหมู่ เป็นประเภท พืชแต่ละชนิดก็มีลักษณะร่วมเฉพาะตัว สัตว์ จุลชีพ ก้อหิน แร่ธาตุ ก็เช่นกัน แต่ขณะเดียวกัน ในความเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดนั้นกลับมีความหลากหลายอย่างเอนกอนันต์ซ่อนอยูู่ ก้อนหินแต่ละก้อนไม่เหมือนกัน ม้าลายทุกตัวมีลายไม่เหมือนกัน แกะทุกตัวไม่เหมือนกัน
การก่อเกิดรูปแบบอย่างหลากหลายเอนกอนันต์เป็นคุณ สิ่งนั้นจะปลอดภัยจากการโจมตีด้วยสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สูญไปทั้งหมดได้ รูปแบบที่หลากหลายเราต้องยอมรับได้ถึงที่มาอันหลากหลาย
ไอน์สไตน์บุคคลอัจฉริยะที่สุดในศตวรรษที่ 20 กลับมีสมองที่หนักเพียง 1,230 กรัมเท่านั้น น้อยกว่าน้ำหนักสมองของมนุษย์โดยเฉลี่ยที่หนักถึง 1,400 กรัม จะเห็นว่าคุณภาพสมองไม่ได้สัมพันธ์กับขนาด
บางช่วงชีวิตของไอน์สไตน์เขาชอบนอนแช่ในอ่างอาบน้ำครั้งละหลายๆ ชั่วโมงเพื่อเล่นกับฟองสบู่ เขาชอบจดจ่อกับการคิดจนบางครั้งต้องนับเงินทอนถึงสี่ครั้งในตอนที่ขึ้นรถประจำทาง ประวัติการเรียนของเขาแย่มากในวิชาภาษาฝรั่งเศสแต่เขากลับชอบไวโอลิน ศิลปะ การแล่นเรือ และการเล่นเกมที่ต้องใช้จินตนาการสูง
Marian Diamond 1988 ได้ทดลองนำหนู 2 กลุ่ม กลุ่มแรกมีของเล่น กลุ่มสองไม่มีของเล่น ปรากฏว่ากลุ่มที่ได้เล่นจะมีใยประสาทเชื่อมโยงกัน มากกว่าหนูที่ไม่ได้เล่น
มองดูชีวิตเล่นๆ ของเราเมื่อเราต้องเอาชนะในสถานการณ์เหล่านี้ เช่น การเล่นไพ่ เล่นหมากรุก เล่นเกม เล่นซ่อนหา เล่นดีดลูกแก้ว เล่นดนตรี เล่นสนุกเกอร์ เล่นตัวต่อ สิ่งเหล่านี้กลับไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เพราะการเล่นทำให้เราสมัครใจที่จะคิดทั้งยังทำให้เราต้องคิดอย่างเอาจริงเอาจังเสียด้วยถ้าอยากชนะในเกม หรือ กิจกรรมเพื่อการดำเนินชีวิตบางอย่าง เช่น การหาหนู หาปลา แอบสอยมะม่วงข้างรั้ว ปีนต้นไม้ การประดิษฐ์ของใช้เล็กๆ น้อยๆ ก็ทำให้คนคิดเพื่อเอาชนะสถานการณ์นั้นๆ เช่นกัน การเผชิญสถานการณ์ที่ต้องได้คิดอยู่เสมอจะทำให้ความคิดเติบโต เป็นธรรมชาติที่อะไรได้ใช้บ่อยก็จะเกิดการวิวัฒน์ส่วนที่ไม่ได้ใช้ก็จะเสื่อมถอยไป ยิ่งถ้าได้เผชิญกับสถานการณ์แตกต่างกันอย่างรอบด้านแบบรัศมีของทรงกลมก็ยิ่งทำให้เกิดการคิดเป็นระบบแบบหลายชั้นหลายมิติ ความฉลาดปราดเปรื่องไม่ใช่การจำความรู้ได้เยอะๆ แต่หมายถึงความสามารถในการเข้าใจสถานการณ์และความสามารถคิดได้แบบแทงทะลุทะลวงปัญหาได้
น่าประหลาดใจที่พบว่าภายนอกห้องเรียนกลับมีเรื่องการเล่นที่ไม่ใช่เรื่องเล่นอยู่มากมายมหาศาล ส่วนใหญ่จะอยู่นอกแบบแผนที่ถูกกำหนดไว้ แต่นั่นกลับสร้างคุณภาพของสมองให้สูงยิ่งขึ้น
ชีวิตเล่นๆ จึงน่าจะเป็นหนึ่งหนทางที่จะทำให้ชีวิตเกิดความหลากหลายแบบอัตนัย
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ในวัยเด็ก เราทุกคนต่างมีความอยากที่จะปีนป่ายต้นไม้ ยิ่งผู้ใหญ่ห้ามเราก็ยิ่งพยายามหาวิธีที่จะปีนมันให้ได้ แม้เราจะเคยตกต้นไม้ แต่ก็ทำให้เราเรียนรู้บางอย่างจากการตก จนทำให้เรารู้จักต้นไปที่เราปีนได้ดี เรารู้ว่ากิ่งมะขามจะหนี่ยวและทนไม่หักง่าย กิ่งมะยมเปราะหักง่ายเวลาปีนต้องระวัง ซึ่งความรู้เหล่านี้ในห้องเรียนไม่เคยสอน แต่มันเกิดจากหลักสูตรที่ซ้อนอยู่นอกห้องเรียน เกิดจากการเล่นที่ไม่เล่นๆ ในแต่ละวัยของเด็กๆ
ตอบลบคนต้องใช้ชีวิตในโลกกว้าง ไม่ใช้แค่ในห้องสี่เหลี่ยมหรือในแบบฝึกบางเล่ม
เล่นทำให้เกิดการเรียนรู้ที่เหนือความคาดหมาย จงเรียนรู้ที่จะเล่นกับสิ่งที่เราต้องการเรียนรู้
ตอบลบเรียนแบบเพลินๆ เราจะ learn แบบไม่รู้ตัว.. แต่ติดแน่น ทน... นาน..
ตอบลบและน่าแปลก เวลาคับขัน สิ่งที่รู้เล่นๆ เป็นสิ่งที่นำมาใช้ได้โดย...อัตโนมัติ..