ติดตามเรื่องราว

..เรียนรู้ จากความยาก..-
บางทีการทำให้เส้นทางสู่ความจริงคดเคี้ยวมากขึ้นสักหน่อยเพื่อให้เกิดระทางที่ยาวไกลขึ้นอาจจะเป็นสิ่งดีสำหรับชีวิตที่ต้องการเวลากับการค้นหาความหมาย นั่นล่ะ -PBL




วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ใช้ชีวิตเล่นๆ อย่างเป็นอัตนัย

 
    ความมีรูปแบบหลายแบบแต่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง อย่างนี้คือความเป็นปรนัย แต่ความหลากหลาย แบบเอนกอนันต์นั้นเป็นอัตนัย
      สิ่งต่างๆ บนโลกมีความเป็นรูปแบบที่เป็นปรนัยคือการเป็นหมวดหมู่ เป็นประเภท  พืชแต่ละชนิดก็มีลักษณะร่วมเฉพาะตัว  สัตว์  จุลชีพ ก้อหิน แร่ธาตุ ก็เช่นกัน  แต่ขณะเดียวกัน ในความเป็นสิ่งหนึ่งสิ่งใดนั้นกลับมีความหลากหลายอย่างเอนกอนันต์ซ่อนอยูู่  ก้อนหินแต่ละก้อนไม่เหมือนกัน  ม้าลายทุกตัวมีลายไม่เหมือนกัน แกะทุกตัวไม่เหมือนกัน 
      การก่อเกิดรูปแบบอย่างหลากหลายเอนกอนันต์เป็นคุณ สิ่งนั้นจะปลอดภัยจากการโจมตีด้วยสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สูญไปทั้งหมดได้   รูปแบบที่หลากหลายเราต้องยอมรับได้ถึงที่มาอันหลากหลาย
      ไอน์สไตน์บุคคลอัจฉริยะที่สุดในศตวรรษที่ 20  กลับมีสมองที่หนักเพียง 1,230 กรัมเท่านั้น น้อยกว่าน้ำหนักสมองของมนุษย์โดยเฉลี่ยที่หนักถึง 1,400 กรัม  จะเห็นว่าคุณภาพสมองไม่ได้สัมพันธ์กับขนาด
      บางช่วงชีวิตของไอน์สไตน์เขาชอบนอนแช่ในอ่างอาบน้ำครั้งละหลายๆ ชั่วโมงเพื่อเล่นกับฟองสบู่  เขาชอบจดจ่อกับการคิดจนบางครั้งต้องนับเงินทอนถึงสี่ครั้งในตอนที่ขึ้นรถประจำทาง   ประวัติการเรียนของเขาแย่มากในวิชาภาษาฝรั่งเศสแต่เขากลับชอบไวโอลิน  ศิลปะ  การแล่นเรือ  และการเล่นเกมที่ต้องใช้จินตนาการสูง
       Marian Diamond 1988 ได้ทดลองนำหนู 2 กลุ่ม   กลุ่มแรกมีของเล่น  กลุ่มสองไม่มีของเล่น  ปรากฏว่ากลุ่มที่ได้เล่นจะมีใยประสาทเชื่อมโยงกัน มากกว่าหนูที่ไม่ได้เล่น
      มองดูชีวิตเล่นๆ ของเราเมื่อเราต้องเอาชนะในสถานการณ์เหล่านี้ เช่น การเล่นไพ่ เล่นหมากรุก เล่นเกม เล่นซ่อนหา  เล่นดีดลูกแก้ว  เล่นดนตรี  เล่นสนุกเกอร์  เล่นตัวต่อ  สิ่งเหล่านี้กลับไม่ใช่เรื่องเล่นๆ  เพราะการเล่นทำให้เราสมัครใจที่จะคิดทั้งยังทำให้เราต้องคิดอย่างเอาจริงเอาจังเสียด้วยถ้าอยากชนะในเกม    หรือ กิจกรรมเพื่อการดำเนินชีวิตบางอย่าง เช่น การหาหนู  หาปลา  แอบสอยมะม่วงข้างรั้ว  ปีนต้นไม้  การประดิษฐ์ของใช้เล็กๆ น้อยๆ ก็ทำให้คนคิดเพื่อเอาชนะสถานการณ์นั้นๆ เช่นกัน   การเผชิญสถานการณ์ที่ต้องได้คิดอยู่เสมอจะทำให้ความคิดเติบโต   เป็นธรรมชาติที่อะไรได้ใช้บ่อยก็จะเกิดการวิวัฒน์ส่วนที่ไม่ได้ใช้ก็จะเสื่อมถอยไป   ยิ่งถ้าได้เผชิญกับสถานการณ์แตกต่างกันอย่างรอบด้านแบบรัศมีของทรงกลมก็ยิ่งทำให้เกิดการคิดเป็นระบบแบบหลายชั้นหลายมิติ       ความฉลาดปราดเปรื่องไม่ใช่การจำความรู้ได้เยอะๆ  แต่หมายถึงความสามารถในการเข้าใจสถานการณ์และความสามารถคิดได้แบบแทงทะลุทะลวงปัญหาได้
       น่าประหลาดใจที่พบว่าภายนอกห้องเรียนกลับมีเรื่องการเล่นที่ไม่ใช่เรื่องเล่นอยู่มากมายมหาศาล  ส่วนใหญ่จะอยู่นอกแบบแผนที่ถูกกำหนดไว้  แต่นั่นกลับสร้างคุณภาพของสมองให้สูงยิ่งขึ้น
       ชีวิตเล่นๆ จึงน่าจะเป็นหนึ่งหนทางที่จะทำให้ชีวิตเกิดความหลากหลายแบบอัตนัย

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 สิงหาคม 2553 เวลา 10:28

    ในวัยเด็ก เราทุกคนต่างมีความอยากที่จะปีนป่ายต้นไม้ ยิ่งผู้ใหญ่ห้ามเราก็ยิ่งพยายามหาวิธีที่จะปีนมันให้ได้ แม้เราจะเคยตกต้นไม้ แต่ก็ทำให้เราเรียนรู้บางอย่างจากการตก จนทำให้เรารู้จักต้นไปที่เราปีนได้ดี เรารู้ว่ากิ่งมะขามจะหนี่ยวและทนไม่หักง่าย กิ่งมะยมเปราะหักง่ายเวลาปีนต้องระวัง ซึ่งความรู้เหล่านี้ในห้องเรียนไม่เคยสอน แต่มันเกิดจากหลักสูตรที่ซ้อนอยู่นอกห้องเรียน เกิดจากการเล่นที่ไม่เล่นๆ ในแต่ละวัยของเด็กๆ
    คนต้องใช้ชีวิตในโลกกว้าง ไม่ใช้แค่ในห้องสี่เหลี่ยมหรือในแบบฝึกบางเล่ม

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2553 เวลา 13:32

    เล่นทำให้เกิดการเรียนรู้ที่เหนือความคาดหมาย จงเรียนรู้ที่จะเล่นกับสิ่งที่เราต้องการเรียนรู้

    ตอบลบ
  3. เรียนแบบเพลินๆ เราจะ learn แบบไม่รู้ตัว.. แต่ติดแน่น ทน... นาน..

    และน่าแปลก เวลาคับขัน สิ่งที่รู้เล่นๆ เป็นสิ่งที่นำมาใช้ได้โดย...อัตโนมัติ..

    ตอบลบ