ติดตามเรื่องราว

..เรียนรู้ จากความยาก..-
บางทีการทำให้เส้นทางสู่ความจริงคดเคี้ยวมากขึ้นสักหน่อยเพื่อให้เกิดระทางที่ยาวไกลขึ้นอาจจะเป็นสิ่งดีสำหรับชีวิตที่ต้องการเวลากับการค้นหาความหมาย นั่นล่ะ -PBL




วันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2553

พื้นที่ปลอดภัย



หนังเรื่อง  Good Will Hunting  ที่มีชื่อเรื่องภาษาไทยว่า  "ตามหาศรัทธารัก"  นั้น  เป็นเรื่องราวของ  วิลล์ฮันติ้ง  ภารโรงหนุ่มของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง   เขาเกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์คือความเป็นอัจฉริยะทางคณิตศาสตร์  สามารถแก้โจทย์คณิตศาสตร์ที่ไม่มีนักศึกษาคนใดทำได้  เขาพยายามปกปิดความสามารถของตัวเอง  เมื่อศาสตราจารย์ที่สอนมองเห็นศักยภาพนั้น และพยายามดึงเขาเข้ามาปลูกปั้นให้เป็นนักคณิตศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่  แต่เขากลับไม่สนใจ  เอาแต่มั่วสุ่มกับเพื่อนอันตพาลซึ่งมีความภักดีต่อกัน  และคอยโกหกทุกคนเพื่อหลบหลีกเรื่องราวต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ลึก  เมื่อเขารักกับใครสักคนเขาจะเป็นฝ่ายทิ้งเธอไปเสียก่อนเพราะกลัวการปฏิเสธหรือถูกทิ้ง  จนเมื่อเขาได้พบจิตแพทย์  ฌอน  แม็กไกว์  ที่มี ปมจากพราก ในวัยเด็กคล้ายกัน  เขาจึงได้คลี่คลายปมในวัยเด็ก  แล้วเขาก็พบว่าแท้จริงตัวเองต้องการอะไร 

เด็กนักเรียนที่มีอาการ School Phobia  ก็มักจะมาพร้อมอาการโกหก อาการนี้มีสาเหตุจาก ปมจากพรากที่ไม่ได้รับการแก้ไขที่ถูกวิธีจนทำให้ปมนั้นแสดงอาการรุนแรงมากขึ้น  เขามักจะบอกคนที่บ้านว่า ไม่มีการบ้าน  เพื่อนแกล้ง ครูไม่อยู่  หรือ ไม่สบาย เพื่อจะไม่ให้ได้ไปโรงเรียน  จนบางครั้งอาจแสดงอาการไม่สบายออกมาเป็นอาการป่วยจริงๆ  และมักโกหกเพื่อนหรือครูที่โรงเรียนว่าเขาประสบปัญหามากมายในชีวิตที่เป็นอุปสรรคต่อการมาโรงเรียน เช่น ยากจน ต้องคอยดูแลพ่อที่ป่วยหนัก การเดินทางลำบาก เป็นต้น    

  เฟรดเดอริค  นิชเช่  พูดไว้ว่าคนเราไม่สามารถจะมีชีวิตอยู่ได้  หากไม่โกหก  สำหรับคนเก้าสิบเก้าเปอร์เซนต์เขาพูดได้ถูกต้อง  ทำไมคนถึงไม่สามารถอยู่ได้หากไม่โกหก?  การโกหกเปรียบได้กับกันชน  มันเป็นตัวกันกระแทก  การโกหกหลอกลวงทำหน้าที่คล้ายกับน้ำมันหล่อลื่น  ท่านไม่ไปแย้งหรือปะทะกับคนตลอดเวลา  ท่านยิ้้มและคนอื่นก็ยิ้ม นี่คือน้ำมันหล่อลื่น ท่านอาจจะรู้สึกโกรธอยู่ภายใน ท่านอาจจะเต็มไปด้วยความเดือดดาล แต่ท่านก็พูดกับคนอื่นด้วยท่าทีที่รักษาน้ำใจ  เพราะเรารู้ว่าการแสดงออกถึงความเดือดดาลอาจนำท่านไปสู่ความยุ่งยาก
     อาการ School Phobia อาจจะเกิดได้ตั้งแต่ อนุบาลจนถึงเรียนปริญญาซึ่งจะมีลักษณะแตกต่างกันไป  แต่ที่เหมือนกันคือจะเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของคนคนนั้นอย่างยิ่ง  ขากแรงจูงใจต่อการเรียน ส่งผลให้ ไม่เข้าเรียนจนไม่มีสิทธิสอบ ติดศูนย์ ติดรอ หลายๆ วิชา และ อีกอย่างอาจจะส่งผลด้านบุคลิกภาพอย่างยิ่งถ้าเขาติดโกหกจนเป็นนิสัย จนอาจส่งผลให้ชีวิตล้มเหลว
     อาการนี้แก้ไขได้ไม่ยากถ้าครูและผู้ปกครองที่เข้าใจต้นเหตุแล้วร่วมกันใช้ วิธีปรับที่เหมาะสม ขณะเดียวกันต้องให้เขามีพื้นที่ปลอดภัยเพียงพอ   ผมเชื่อว่าด้วยสัญชาตญาณมนุษย์จะไม่ยอมให้ตัวเองจนมุมจนล้มเหลว แต่นั่นขึ้นอยู่กับว่าการรุกไล่ของอีกฝ่ายจะทำด้วยจังหวะลงตัวพอดีเพียงใด  เป็นรุกไล่เพื่อการปกป้องหรือการทำลาย

3 ความคิดเห็น:

  1. หนังเรื่องนี้ครูใหญ่เคยให้ผมดู เป็นหนังในดวงใจอีกเรื่องหนึ่งที่ประทับใจกับเรื่องราวมากครับ

    บางทีความรู้ความสามารถที่เรามีมากมายเหนือเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง แต่ถ้าเราไม่ได้นำพาความรู้ ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ก็ไร้ซึ่งความหมาย

    เช่นดังความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ตามทฤษฎีของมาสโลว์ ที่กล่าวว่า..
    “มนุษย์ต้องการความปลอดภัยเป็นอันดับสองรองจากความต้องการทางร่างกาย”

    ขอบคุณครูใหญ่มากครับ...

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ6 ตุลาคม 2553 เวลา 09:34

    เคยโกหกเพราะไม่อยากไปโรงเรียนเหมือนกัน สาเหตุคือทำการบ้านไม่เสร็จหรือเดินทางจากบ้านมาที่บ้านพักในเช้าวันจันทร์แล้วรู้ว่าจะต้องไปโรงเรียนสาย(เข้ามาเรียนในจังหวัด) จึงสังให้ตัวเองป่วย เพราะไม่อยากไปโรงเรียนในวันนั้น

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ31 ตุลาคม 2553 เวลา 10:50

    ผิดด้วยเหรอที่เราต้องโกหก เพราะเราอยากจากเขามาด้วยความรู้สึกที่ดีทั้งสองฝ่าย ถ้าเราเอ่ยตามตรงว่าเราเกลียดเขา ทั้งที่เขาก็ดีกับเราแต่เราไม่ต้องการมัน

    ตอบลบ